Nhà nước không hề bắt buộc các công ty phải thành lập chi nhánh. Nhưng doanh nghiệp có thể chủ động thành lập chi nhánh mới để mở rộng quy mô kinh doanh cũng như quảng bá hình ảnh như ý muốn. Tuy nhiên, đa số mọi người thường vướng mắc ở việc hoàn thiện hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần. Chính vì vậy, Kế toán Nhất Việt sẽ giải đáp vấn đề này qua bài viết sau đây. Mọi người cùng theo dõi nhé!
Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần gồm những gì?
Doanh nghiệp muốn mở rộng hoạt động kinh doanh bằng hình thức lập chi nhánh phải chuẩn bị một số giấy tờ liên quan. Trong bộ hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần gồm có:
- Bản thông báo thành lập chi nhánh công ty cổ phần
- Văn bản quyết định thành lập chi nhánh công ty cổ phần có chữ ký xác nhận của Hội đồng quản trị
- Quyết định bổ nhiệm từ Hội đồng quản trị công ty xem ai là người đứng đầu chi nhánh kèm theo biên bản họp để xác minh
- Bản sao giấy tờ cá nhân xác định thông tin người được bổ nhiệm đứng đầu chi nhánh công ty cổ phần
- Bản sao chứng chỉ hành nghề của cá nhân hoặc người được bổ nhiệm đứng đầu chi nhánh theo quy định của pháp luật
Thời điểm nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Thành lập chi nhánh công ty cổ phần thường nằm trong kế hoạch, chiến lược của doanh nghiệp. Tùy vào bối cảnh riêng mà thời điểm nộp hồ sơ sẽ có sự khác biệt. Tuy nhiên, đa phần các trường hợp, giấy phép kinh doanh cho chi nhánh thường được cấp sau khoảng 1 tuần. Do đó, bạn nên cân đối thời gian lộ trình kế hoạch của doanh nghiệp để nộp hồ sơ trước 14 ngày. Trong trường hợp cần xử lý, bổ sung giấy tờ không ảnh hưởng tới tiến độ chung.
Ngoài ra, các doanh nghiệp hiện nay đều chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần sau khi có quyết định từ Hội đồng quản trị. Nếu đã có đầy đủ chữ ký và giấy tờ liên quan, công ty sẽ nộp luôn trong giờ hành chính để sớm nhận được kết quả.
Nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần ở đâu?
Để tránh mất thời gian chuẩn bị cho quá trình hoàn tất thủ tục thành lập chi nhánh, bạn nên nộp đúng cơ quan phụ trách cấp giấy kinh doanh. Sau khi kiểm tra hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, nếu không xảy ra lỗi hay sai sót gì, bạn mang tới cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc tỉnh hoặc thành phố dự định mở chi nhánh.
Chẳng hạn như, bạn muốn thành lập chi nhánh công ty tại Đà Nẵng thì phải mang tới cơ quan tại Đà Nẵng nộp. Trong trường hợp không xác định được chính xác, bạn có thể liên hệ tới Kế toán Nhất Việt để được giải đáp và hướng dẫn cụ thể, chi tiết hơn.
Những điều nên chú ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Để tránh xảy ra sai sót và mất thời gian, trong quá trình chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, bạn cần lưu ý:
- Thống kê đầy đủ các loại giấy tờ cần thiết theo đúng biểu mẫu chung mà nơi đăng ký thành lập chi nhánh cung cấp
- Kiểm tra thông tin và chữ ký toàn bộ giấy tờ xem đã chính xác hay chưa, có cần bổ sung hay thiếu xác nhận của ai không
- Xác định chính xác yêu cầu về người bổ nhiệm đứng đầu chi nhánh công ty cổ phần
- Xác định các thông tin về chi nhánh công ty cổ phần bao gồm tên, địa chỉ trụ sở và ngành nghề kinh doanh
- Chuẩn bị trước lệ phí 100.000 đồng/lần để nhận kết quả đăng ký thành lập chi nhánh cho công ty cổ phần
- Trong trường hợp bận không thể tới trực tiếp văn phòng đại diện nộp hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, bạn có thể làm thủ tục online qua Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp
Những điều nên chú ý khi chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần
Sau khi hoàn thiện hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần cần làm gì?
Khi hoàn thiện hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần, bạn cần thực hiện một số công việc sau:
Khai báo nộp thuế môn bài
Công ty cổ phần sau khi thành lập được chi nhánh phải có trách nhiệm kê khai và đóng thuế môn bài theo quy định. Trường hợp chi nhánh lấy vị trí tại trụ sở chính của công ty cổ phần thì nộp thuế môn bài cho cơ quan thuế. Đối với chi nhánh trụ sở khác tỉnh, thuế được thu tại nơi đăng ký kinh doanh của chi nhánh.
Thông báo mẫu hóa đơn cho cơ quan thuế
Khi đã thành lập chi nhánh công ty cổ phần, doanh nghiệp có thể sử dụng mẫu hóa đơn cũ hoặc làm mới. Dù có chỉnh sửa hay giữ nguyên mẫu hóa đơn, công ty phải thông báo lại cho cơ quan thuế để báo tăng giá trị gia tăng.
Mở tài khoản thanh toán cho chi nhánh công ty cổ phần
Chi nhánh công ty cổ phần cần liên hệ với các ngân hàng đang hoạt động tại Việt Nam để mở tài khoản. Sau khoảng 3 – 7 ngày, bạn sẽ có số tài khoản giao dịch mang tên chi nhánh. Trong thời gian sớm nhất, bạn phải liên hệ với Sở Kế hoạch và Đầu tư và báo cho Phòng đăng ký kinh doanh là chi nhánh đã được cấp giấy chứng nhận kinh doanh.
Trên đây, Kế toán Nhất Việt đã hướng dẫn chuẩn bị hồ sơ thành lập chi nhánh công ty cổ phần. Nếu cần tư vấn và hướng dẫn mẫu văn bản hoặc thủ tục, đơn từ kế toán, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0905 430 439 để được giải đáp cụ thể.
✅ Văn phòng giao dịch: 10 Thuận An 4, Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng, Việt Nam
✅ Hotline: 0905 430 439
✅ Zalo: Click TẠI ĐÂY (Tư vấn 24/7)
✅ Email: admin@ketoannhatviet.vn