Bạn cần nâng tầm quy mô hoạt động của công ty để xúc tiến việc hoạt động kinh doanh tới những thị trường mới? Vậy thì mở văn phòng đại diện là một điều tất yếu. Điều kiện để thành lập một văn phòng đại diện quy định ra sao, thủ tục như thế nào? Đừng lo lắng, hãy cùng Kế toán Nhất Việt tham khảo qua bài viết sau để có thêm những thông tin pháp lý hữu ích nhé!
Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện
Nhìn chung, điều kiện để mở văn phòng đại diện công ty tại Việt Nam khá đơn giản, khác nhiều so với thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài. Để có thể tiến hành đăng ký văn phòng đại diện, trước hết bạn cần thỏa mãn được những điều kiện sau:
- Có chức năng đại diện theo như ủy quyền của công ty, không có chức năng kinh doanh.
- Tên văn phòng đại diện phải được đặt đúng theo quy định của pháp luật, không được đặt trùng hay gây nhầm lẫn với tên doanh nghiệp đã đăng ký, không được sử dụng tên của cơ quan nhà nước, đơn vị vũ trang hay tên của tổ chức chính trị – xã hội – nghề nghiệp. Tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp kèm theo đó là cụm từ “Chi nhánh” đối với chi nhánh hoặc cụm từ “Văn phòng đại diện” đối với văn phòng đại diện.
- Khi bạn làm biển hiệu thì tên văn phòng đại diện phải được in hoa hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn so với tên tiếng việt của công ty mẹ. Quy định này cũng được áp dụng đối với các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu hay ấn phẩm do văn phòng đại diện phát hành.
- Việc ký kết hợp đồng của văn phòng đại diện thì phải tuân theo ủy quyền của doanh nghiệp và đóng dấu doanh nghiệp đó, văn phòng đại diện không có quyền tự nhân danh mình để ký kết hợp đồng riêng.
- Văn phòng đại diện phải có trụ sở và trụ sở phải tuân theo quy định của pháp luật.
Thủ tục để thành lập văn phòng đại diện Đà Nẵng
Bước 1: Chuẩn bị giấy tờ để mở văn phòng đại diện
Bạn cần chuẩn bị 02 bản CMND/ Căn cước công dân/ Hộ chiếu sao y công chứng không quá 03 tháng của người đứng đầu văn phòng đại diện (hay giám đốc văn phòng đại diện).
Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ thông tin
- Tên cũng như địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp, Tên văn phòng đại diện mà công ty dự định thành lập, tên văn phòng đại diện phải mang tên doanh nghiệp và đồng thời kèm theo cụm từ “Văn phòng đại diện”;
- Địa chỉ mà công ty dự tính đặt văn phòng đại diện.
- Ngành nghề kinh doanh của văn phòng đại diện sắp mở là: Giao dịch và tiếp thị.
Bước 3: Soạn thảo hồ sơ
Cần phải soạn thảo đầy đủ các hồ sơ sau:
- Biên bản họp của Hội đồng thành viên đối với các công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, của Hội đồng quản trị đối với các công ty cổ phần, của các thành viên hợp danh đối với những công ty hợp danh về việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định của Hội đồng thành viên/Hội đồng quản trị đối với việc thành lập văn phòng đại diện;
- Quyết định bổ nhiệm của giám đốc đối đối với người đứng đầu văn phòng đại diện.
- Chuẩn bị thông báo mở văn phòng đại diện.
Bước 4: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện
Nộp tại cơ quan đăng ký kinh doanh trực thuộc tỉnh/ thành phố mà công ty dự định mở văn phòng đại diện (Ví dụ : Bạn muốn mở văn phòng đại diện Đà Nẵng thì nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở KH&ĐT TP Đà Nẵng) hoặc có thể đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty thông qua mạng điện tử trên Cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia.
>>> Lưu ý:
- Doanh nghiệp có quyền mở văn phòng đại diện ở trong nước hoặc là nước ngoài. Và có thể đặt một hoặc nhiều văn phòng đại diện tại một địa phương nào đó theo giới hạn hành chính. Tuy nhiên, các bước chuẩn bị hồ sơ thành lập, điều kiện thành lập cũng như chế độ báo cáo, thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại nước ngoài phức tạp hơn nhiều so với thủ tục thành lập văn phòng đại diện ở trong nước.
- Đối với doanh nghiệp nộp hồ sơ ngay trên cổng điện tử thì với doanh nghiệp không sử dụng chữ ký số, nếu qua 30 ngày không mang bản cứng đến nhận Giấy phép thành lập văn phòng đại diện thì hồ sơ điện tử của doanh nghiệp đó sẽ bị hủy bỏ.
- Ngoài ra, sau khi nhận Giấy chứng nhận, doanh nghiệp cần phải thực hiện kê khai thuế môn bài và thực hiện nộp thuế, mức thuế là khoảng 1.000.000 VNĐ/năm đối với mở văn phòng đại diện (áp dụng trường hợp văn phòng đại diện có hoạt động kinh doanh).
Trên đây là toàn bộ thông tin liên quan đến mở văn phòng đại diện để bạn tham khảo. Hiện tại, Kế toán Nhất Việt cũng đã cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện tại Đà Nẵng với chất lượng và uy tín hàng đầu. Để biết thêm thông tin chi tiết, bạn vui lòng gọi đến hotline 0905 430 439 để được tư vấn.
✅ Văn phòng giao dịch: 10 Thuận An 4, Chính Gián, Thanh Khê, Đà Nẵng, Việt Nam
✅ Hotline: 0905 430 439
✅ Zalo: Click TẠI ĐÂY (Tư vấn 24/7)
✅ Email: admin@ketoannhatviet.vn